Sắp xếp lại nông, lâm trường: Tránh “bình mới rượu cũ”

Đó là những ý kiến đóng góp cho Dự thảo Thông tư hướng dẫn xây dựng Đề án sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông, lâm trường do Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Viêt Nam phối hợp với Tổng cục Lâm nghiệp tổ chức ngày 19-12.

Giải thể công ty nông, lâm nghiệp thua lỗ 3 năm liên tiếp

Theo Nghị định về sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của Cty nông, lâm nghiệp vừa được Chính phủ ban hành, từ ngày 1-2-2015, các Cty nông, lâm nghiệp làm nhiệm vụ sản xuất kinh doanh là chính thì chuyển hẳn sang hạch toán kinh doanh theo cơ chế thị trường và thực hiện cổ phần hóa; các Cty nông, lâm nghiệp làm nhiệm vụ công ích là chính thì thực hiện theo phương thức Nhà nước đặt hàng, giao kế hoạch

Nhà nước sẽ duy trì, củng cố, phát triển và tái cơ cấu Cty nông nghiệp Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ gồm các Cty nông nghiệp tại các địa bàn chiến lược, vùng biên giới, vùng sâu, vùng xa gắn với nhiệm vụ quốc phòng, an ninh; nắm giữ cổ phần chi phối đối với Cty nông nghiệp có ngành nghề kinh doanh chính là trồng, chế biến cao su tại các địa bàn chiến lược, vùng sâu, vùng xa gắn với quốc phòng, an ninh.

Chuyển công ty lâm nghiệp mà Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ thành công ty cổ phần, Nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối đối với công ty lâm nghiệp có diện tích rừng sản xuất là rừng trồng và đất quy hoạch trồng rừng sản xuất từ 70% diện tích đất được giao, thuê trở lên tại các địa bàn chiến lược, vùng sâu, vùng xa gắn với quốc phòng, an ninh.

Các Cty nông, lâm nghiệp kinh doanh thua lỗ 3 năm liên tiếp vì lý do chủ quan của Cty và có số lỗ lũy kế bằng 3/4 vốn nhà nước tại Cty trở lên; khoán trắng, giao khoán đất nhưng không quản lý được đất đai và sản phẩm trên diện tích chiếm từ 3/4 tổng diện tích đất công ty được giao, thuê… sẽ giải thể.

Ngoài ra, Nghị định cũng nêu các cơ chế, chính sách sắp xếp, đổi mới và phát triển công ty nông, lâm nghiệp như cơ chế, chính sách về giao đất, cho thuê đất; quản lý, sử dụng rừng; tài chính; đầu tư…

Lâm trường “ôm” đất

Bà Bùi Thị Minh Nguyệt (thành viên Nhóm nghiên cứu thực trạng nông lâm trường) cho biết, qua khảo sát vẫn còn tình trạng thiếu công bằng trong giao khoán rừng, vẫn còn tình trạng người dân ở sát rừng nhưng không có rừng để sản xuất và thu nhập từ rừng nên tình trạng xâm lấn đất đai vẫn diễn ra phức tạp. Ví dụ, nghiên cứu cho thấy, năm 2014, Lâm trường Bồng Lai có 124 ha đất bị lấn chiếm, Lâm trường Bố Trạch có khoảng 33 ha…

Ông Phạm Quang Tố, Phó Chi cục trưởng Chi cục Lâm nghiệp Hà Tĩnh đặt câu hỏi, hiện các Cty lâm trường ở địa phương quản lý diện tích rừng phòng hộ, đặc dụng rất lớn. Nay Dự thảo Nghị định có đề cập khái niệm “đặt hàng” để bảo vệ và phát triển rừng này vào thì “đặt hàng” là như thế nào?

Chuyên gia Tô Đình Mai cho hay, việc sắp xếp, đổi mới nông lâm trường cùng với tái cơ cấu nông lâm nghiệp là vấn đề mới. Việc sắp xếp thì phải lựa chọn, không nên làm tràn lan. Phải sắp xếp một số mô hình mẫu kinh doanh hiệu quả, làm nòng cốt, để người dân theo. Tán thành phương châm sáp nhập nông, lâm trường, ông Mai cho rằng, việc có 412 lâm trường, rút xuống còn 146 Cty lâm nghiệp là đúng, nhưng kể cả rút gọn lại mà bố trí không hợp lý thì hiệu quả sẽ không cao. Phải làm thế nào để tránh tình trạng lâm, nông trường trở thành đơn vị “ôm” đất trong khi tình trạng thiếu đất sản xuất trong dân ngày càng trầm trọng.

Cho nên, sắp xếp, đổi mới lại các nông, lâm trường phải theo hướng chuyển thành đơn vị kinh doanh làm ra lợi nhuận thực sự. Đặc biệt, những nơi nào còn để tình trạng Cty lâm nghiệp tranh chất đất đai với người dân thiếu đất sản xuất thì rất vô lý và nguy hiểm. Vì vậy, phải chuyển một phần đất của lâm trường để giao lại cho người dân. Lâm trường chỉ giữ diện tích đất không có tranh chấp, khiếu kiện và phải làm ra lợi nhuận, tạo thu nhập giúp dân cải thiện cuộc sống.

Chuyên gia Vũ Văn Mễ, Viện Tư vấn phát triển nông thôn miền núi đề nghị, việc sắp xếp đổi mới nông lâm trường cần phải làm hiệu quả, chuyển đổi thế nào để tránh tình trạng “bình mới rượu cũ”. Tiếp thu những ý kiến đóng góp cho dự thảo Thông tư, ông Cao Chí Công- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp cho rằng, cần phải có bộ tiêu chí đánh giá cụ thể cho việc chuyển đổi các nông lâm trường hoạt động theo mô hình của doanh nghiệp. Đặc biệt, cần phải có hướng dẫn cụ thể hơn, cần thiết phải bổ sung sự tham gia của chính quyền địa phương vào quá trình đổi mới, sắp xếp lại các nông lâm trường để tránh chuyện sắp xếp theo kiểu bình mới rượu cũ dẫn đến hiệu quả hoạt động không cao.

Lục Bình
Daidoanket.vn

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s