Sẽ bổ sung hướng dẫn cụ thể về bộ tiêu chí đánh giá công ty nông, lâm nghiệp

Điều này được ông Cao Chí Công, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) khẳng định tại Hội thảo “Đóng góp ý kiến cho dự thảo thông tư hướng dẫn xây dựng đề án sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông, lâm nghiệp”.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp Cao Chí Công (đứng)  phát biểu tại Hội thảo (Ảnh: HNV)

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp Cao Chí Công (đứng)
phát biểu tại Hội thảo (Ảnh: HNV)

Hội thảo do Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Tổng cục Lâm nghiệp tổ chức ngày 19/12 tại Hà Nội.
Cũng theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp Cao Chí Công, hiện nay, việc đánh giá các công ty nông, lâm nghiệp vẫn còn chung chung, chưa có quy định rõ ràng. Do đó, cần thiết phải có bộ tiêu chí đánh giá và hướng dẫn cụ thể hơn, trong đó nhất thiết phải bổ sung sự tham gia của chính quyền địa phương trong quá trình sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp… “Được giao nhiệm vụ soạn thảo dự thảo Thông tư hướng dẫn xây dựng đề án sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông, lâm nghiệp, Tổng cục Lâm nghiệp sẽ tiếp thu các ý kiến thảo luận tại Hội thảo và chúng tôi đặt quyết tâm sẽ nhanh chóng hoàn thiện để thực hiện trong năm 2015. Đây cũng là quyết tâm của Bộ NN&PTNT đặt ra đối với nội dung này” – ông Cao Chí Công nói.

Đề cập đến kết quả áp dụng thí điểm Bộ tiêu chí đánh giá rà soát và sắp xếp công ty nông, lâm nghiệp tại Công ty TNHH một thành viên Lâm – Công nghiệp Bắc Quảng Bình, bà Bùi Thị Minh Nguyệt, thành viên nhóm nghiên cứu cho hay, nhiệm vụ quản lý, sử dụng rừng trên diện tích được giao (165.307 ha) tương đối tốt. Nhưng, chu kỳ khoán quá dài và chủ yếu khoán cho các hộ là cán bộ công nhân viên của công ty, làm ảnh hưởng rất lớn đến kết quả sản xuất, kinh doanh. Thêm vào đó, nhiều vấn đề về đất đai chưa được giải quyết dứt điểm, tình trạng lấn chiếm, tranh chấp đất đai kéo dài. Hơn nữa, người dân thiếu đất sản xuất do công bằng trong giao khoán rừng, thiếu cơ chế phối hợp giải quyết hậu quả giữa công ty với chính quyền địa phương, tình trạng xâm lấn đất đai vẫn diễn ra phức tạp.

Theo bà Nguyệt, để giải quyết mâu thuẫn này, cần cắt một phần diện tích trả về cho địa phương, thực hiện giao khoán cho các hộ gia đình, hợp tác đầu tư với các hộ dân trong vùng.

4-TTNLN-baNguyet

Nhóm nghiên cứu cũng đề nghị cần hoàn thiện Bộ tiêu chí đánh giá công ty nông, lâm nghiệp với việc bổ sung thêm tiêu chí về: diện tích đất chưa được sử dụng, thời gian chưa sử dụng, nguyên nhân; diện tích đất sử dụng đúng mục đích, sai mục đích, diện tích chuyển nhượng sai mục đích, diện tích khoán trắng, phân chia lợi ích giữa công ty với các chủ thể giao khoán, thu nhập của các hộ gia đình nhận khoán từ lâm nghệp; hiệu quả sử dụng đất lâm nghiệp…
Cũng đề cập tới vấn đề mâu thuẫn giữa người dân với nông, lâm trường, ông Phạm Mậu Tài, Giám đốc Quỹ Phát triển Nông thôn và giảm nghèo Quảng Bình cho biết: Những tranh chấp giữa người dân, nông, lâm trường vẫn đang tồn tại. Nhưng dự thảo Thông tư chưa có hướng dẫn để giải quyết mâu thuẫn này. Thêm nữa, trong dự thảo Thông tư cũng chưa đề cập tới sự tham gia của chính quyền địa phương, Mặt trận Tổ quốc, do đó, đề nghị cần có quy định để giải quyết mâu thuẫn và quy định chi tiết về sự giám sát của UBND, HĐND ở địa phương.

Tại Hội thảo, chuyên gia cao cấp Tô Đình Mai khẳng định, sắp xếp, đổi mới nông lâm trường cùng với tái cơ cấu nông lâm nghiệp là vấn đề quan trọng. Tuy nhiên, việc sắp xếp phải lựa chọn, không tràn làn, để tạo mô hình mới kinh doanh hiệu quả, làm nòng cốt, để người dân làm theo. Còn theo chuyên gia Vũ Văn Mễ, Viện Tư vấn Phát triển Nông thôn miền núi, dự thảo Thông tư cần có hướng dẫn cụ thể việc chuyển đổi như thế nào để tránh tình trạng “bình mới rượu cũ”.

Đồng ý với quan điểm này, chuyên gia Phạm Quang Tú, Tổ chức Oxfam Việt Nam cho hay, việc xây dựng đề án sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp mới chỉ đơn tuyến, thiếu sự giám sát của người dân và chính quyền địa phương. Thông tư phải đưa ra bộ tiêu chí đánh giá cụ thể quá trình rà soát, sắp xếp lại và sau khi có kết quả thẩm định cần phải có phản hồi quay trở lại của công ty.

Theo Nghị định về sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông, lâm nghiệp vừa được Chính phủ ban hành ngày 17/12/2014, từ ngày 1/2/2015, các công ty nông, lâm nghiệp làm nhiệm vụ sản xuất kinh doanh là chính thì chuyển hẳn sang hạch toán kinh doanh theo cơ chế thị trường và thực hiện cổ phần hóa; các công ty nông, lâm nghiệp làm nhiệm vụ công ích là chính thì thực hiện theo phương thức Nhà nước đặt hàng, giao kế hoạch

Các công ty nông, lâm nghiệp kinh doanh thua lỗ 3 năm liên tiếp vì lý do chủ quan của công ty và có số lỗ lũy kế bằng 3/4 vốn nhà nước tại công ty trở lên; khoán trắng, giao khoán đất nhưng không quản lý được đất đai và sản phẩm trên diện tích chiếm từ 3/4 tổng diện tích đất công ty được giao, thuê… sẽ giải thể.

Ngoài ra, Nghị định cũng nêu các cơ chế, chính sách sắp xếp, đổi mới và phát triển công ty nông, lâm nghiệp như cơ chế, chính sách về giao đất, cho thuê đất; quản lý, sử dụng rừng; tài chính; đầu tư…

Việt Hà/dangcongsan.vn

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s