Tập huấn kỹ năng viết báo cáo nghiên cứu khoa học

Trong hai ngày 7-8/5/2015, tại Khách sạn Nguyễn Huệ-TP Huế, Mạng lưới đất rừng (FORLAND) đã triển khai lớp tập huấn “Kỹ năng viết báo cáo nghiên cứu khoa học”. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình nâng cao năng lực cho các tổ chức thành viên của liên minh do Trung tâm Nghiên cứu và Tư vấn phát triển xã hội(CSRD) chủ trì với sự hỗ trợ tài chính từ tổ chức ICCO.

Khóa tập huấn đã vui mừng chào đón 20 thành viên là các cán bộ trẻ đến từ các tổ chức thành viên của FORLAND và một số tổ chức CSOs khác. Mục tiêu chính của khóa tập huấn là trang bị kỹ năng và phương pháp lập đề cương và viết báo cáo khoa học phục vụ cho VĐCS
Trong quá trình triển khai các hoạt động nghiên cứu, các cán bộ trẻ của các tổ chức thành viên chưa thực sự hiểu rõ về khái niệm và cấu trúc của một đề cương báo cáo nghiên cứu mặc dù họ có cơ hội tham gia rất nhiều các khâu trong việc xây dựng và viết một báo cáo nghiên cứu khoa học
Ts Phạm Hữu Tỵ đến từ Trường Đại học Nông Lâm Huế đã giúp cho 20 học viêncủa lớp tập huấn hiểu và nắm rõ các phần cơ bản để cấu thành nên một đề cương của báo cáo nghiên cứu khoa học.

Các học viên đã thống nhất với nhau về các yếu tố đảm bảo tính khoa học trong một báo cáo, một báo cáo thực sự có ý nghĩa khi thực tế nó có đóng góp cho nguồn tri thức của nhận loại, nó có tính mới hay không, báo cáo của mình đưa ra có nêu được bản chất, tình lý thuyết của lĩnh vực nghiên cứu hay không và một khâu mà một báo cáo viên cần quan tâm đó là báo cáo phải mang tính logic, có cấu trúc, viết theo văn phong khoa học và đặc biệt là phải đảm bảo ít lỗi chính tả bằng việc đọc đi đọc lại thật nhiều lần báo cáo của mình trước khi chuyển đến tay người khác
Báo cáo nghiên cứu khoa học và báo cáo nghiên cứu, phân tích chính sách?
• Nghiên cứu chính sách: là quá trình tìm hiểu có hệ thống nhằm tạo ra những thông tin mới liên quan đến chính sách.
• Phân tích chính sách: là quá trình tìm hiểu có hệ thống về mục tiêu, nội dung và các ảnh hưởng, tác động của chính sách để đưa ra những khuyến nghị về phương án chính sách mới hoặc ưu tiên dựa trên lợi ích xã hội được đặt ra.
Với phương pháp tập huấn lấy học viên làm nhân tốt trung tâm, Ts Phạm Hữu Tỵ đã giúp lớp học chủ động trong việc trao đổi và chia sẻ kiến thức của mình trong việc hoàn thành môt báo cáo nghiên cứu đầy đủ. Lớp học đã thảo luận về các tiêu chí của một báo cáo tốt và đi đến thống nhất một số các tiêu chí để xây dựng nên một báo cáo hoàn chỉnh.
Kết thúc hai ngày tập huấn, tập huấn viên chia sẻ thêm bên cạnh việc tiếp thu các kiến thức và kỹ năng về viết báo cáo thì các học viên cần hiểu và ý thức rằng “Viết báo cáo là con đường dài gian nan”

Tài liệu lớp tập huấn

Một số hình ảnh của khóa tập huấn

IMG_1662 IMG_1667 IMG_1676 IMG_1680 IMG_1681 IMG_1682 IMG_1687 IMG_1695 IMG_1705 IMG_1711 IMG_1731 IMG_1734

FORLAND

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s