FORLAND – Tuyển chuyên gia thực hiện tọa đàm về kinh nghiệm thực thi luật TCTT tại huyện Bố Trạch

Số lượng: 01 người
Yêu cầu:
Có kinh nghiệm 10 năm chủ trì về tọa đàm, hội thảo, hội nghị
Có hiểu biết về Luật TCTT và cách thức vận hành của chính quyền nhà nước
Trình độ Thạc sĩ trở lên
Thời gian kết thúc nộp hồ sơ: 25/2/2022
Địa điểm thực hiện: Huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình

  1. Đặt vấn đề

Luật TCTT có ý nghĩa rất quan trọng trong việc cụ thể hóa quyền công dân được quy định tại Điều 25 Hiến pháp 2013 cũng như thực hiện các cam kết quốc tế của Việt Nam về tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm quyền tự do thông tin và phòng, chống tham nhũng.

Tính đến tháng 11/2021, Luật TCTT đã được Quốc hội thông qua 5.5 năm và có hiệu lực thi hành được 3.5 năm. Việc thực hiện Luật quan trọng này sẽ có những tác động tích cực đến cơ quan nhà nước, người dân và doanh nghiệp như: tăng hiệu quả quản lý nhà nước, cải thiện mối quan hệ giữa nhà nước và công dân cũng như tác động tích cực đến sự tuân thủ luật pháp của cán bộ, công chức, người dân, doanh nghiệp và phòng, chống tham nhũng. Tuy nhiên, trong hơn 04 năm chính thức có hiệu lực, theo các khảo sát thì tại hầu hết các địa phương, Luật vẫn chưa được thực thi đồng bộ và đầy đủ do còn gặp nhiều vướng mắc.

  Nhận thấy vấn đề đó, Liên minh đất rừng, Liên minh khoáng sản, Liên minh nước sạch và Trung tâm Hỗ trợ giáo dục và nâng cao năng lực Phụ nữ (CEPEW) đã tổ chức các hoạt động hỗ trợ xây dựng các mô hình thí điểm về Luật tiếp cận thông tin tại các tỉnh: Hà Giang, Sơn La, Quảng Bình và Đà Nẵng. Đồng thời, từ năm 2019 tới nay, các đơn vị cũng đã phối hợp thực hiện 03 đợt nghiên đánh giá và xây dựng và công bố báo cáo Quốc gia về tình hình thực thi Luật tiếp cận thông tin tại Việt Nam.

Trong thời gian qua, với tư cách là đơn vị điều phối của Liên minh đất rừng (FORLAND), Trung tâm Nghiên cứu quản trị tài nguyên vùng cao (CEGORN) đã phối hợp với UBND huyện Bố Trạch, Phòng Tư pháp huyện Bố Trạch, UBND xã Xuân thực hiện các hoạt động nghiên cứu, đánh giá và hỗ trợ thúc đẩy thực thi Luật Tiếp cận thông tin tại huyện Bố Trạch và xã Xuân Trạch như: Tổ chức hội thảo, hội nghị, tư vấn xây dựng mô hình điểm về thực thi Luật tiếp cận thông tin tại xã Xuân Trạch và đạt được một số kết quả khả quan, góp phần đưa xã Xuân Trạch trở thành một trong các xã đầu tiên tại Việt Nam bước đầu thực hiện cơ bản đầy đủ các quy định của Luật này.

Nhằm tiếp tục nhân rộng mô hình trên địa bàn, đưa Luật Tiếp cận thông tin vào triển khai đồng bộ tại địa phương, Trung tâm nghiên cứu Quản trị tài nguyên vùng cao (CEGORN) mong muốn phối hợp với UBND huyện Bố Trạch tổ chức buổi tọa đàm: Chia sẻ kinh nghiệm thực thi và xây dựng kế hoạch triển khai Luật tiếp cận thông tin tại huyện Bố Trạch . 

  • Mục tiêu:
  • Đại diện các cơ quan nắm được tình hình triển thực thi Luật tiếp cận thông tin ở Việt Nam và ở địa phương.
  • Xác định được những khó khăn, thách thức trong quá trình triển khai và giải pháp thực thi Luật Tiếp cận thông tin hiệu quả tại cơ quan và địa phương
  • Xây dựng được khung kế hoạch triển khai thực thi Luật Tiếp cận thông tin tại các địa phương trong đó chú trọng: Xây dựng quy chế nội bộ về cung cấp thông tin cho công dân của xã, Lập danh mục tiếp cận thông tin;    
  • Phương pháp thực hiện
  • Tọa đàm trao đổi trực tiếp, thảo luận và xây dựng khung kế hoạch triển khai.
  • Nội dung
  • Chia sẻ kinh nghiệm thực thi thực thi Luật tiếp cận thông tin tại Việt Nam và mô hình xã Xuân Trạch.
  • Xác định những khó khăn, thách thức trong quá trình thực thi Luật Tiếp cận thông tin, đề ra các giải pháp triển khai hiệu quả Luật tiếp cận thông tin tại địa phương
  • Xây dựng kế hoạch triển khai Luật Tiếp cận thông tin tại địa phương.
  • Kết quả mong đợi:
  • Các thành viên tham gia nắm được tình hình thực thi Luật tiếp cận thông tin và có các giải pháp, khuyến nghị chính sách nhằm đưa Luật Tiếp cận thông tin đi vào thực thi đồng bộ và hiệu  quả trong thực tế.
  • Sau đợt tọa đàm, các địa phương triển khai Luật Tiếp cận thông tin tại địa phương, hoàn thiện các văn bản pháp lý về thực hiện Luật tiếp cận thông tin tại địa phương và tiến tới cải thiện trang thông tin điện tử phù hợp với Luật Tiếp cận thông tin dưới sự hỗ trợ của Sở thông tin và truyền thông.
  •  – Trước ngày  30/5/2022 các địa phương sẽ có bản dự thảo Quy chế Nội bộ về cung cấp thông tin cho công dân và chính thức ban hành trước tháng 30/06/2022.
  • – Trước ngày 15/6/2022 các địa phương lập danh mục cung cấp thông tin và cập nhật trước ngày 31/6/2022.
  • – Hoàn thành việc lập chuyên mục tiếp cận thông tin và cập nhật thông tin trên trang thông tin điện tử của địa phương trước ngày 30/6/2022.
  • 5. Thời gian và địa điểm
  • – Thời gian: 01 buổi, bắt đầu từ 8:00 ngày   /  /2022
  • – Địa điểm:  Hội trường UBND huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bìnhkhác

6. Yêu cầu đối với chuyên gia chủ trì tọa đàm

– Có kinh nghiệm chủ trì về tọa đàm, hội thảo, hội nghị

– Có hiểu biết về Luật TCTT và cách thức vận hành của chính quyền nhà nước

– Trình độ Thạc sĩ trở lên

7. Kinh phí chuyên gia

– Theo định mức của dự án

– Liên hệ đại biểu, chuẩn bị hậu cần.

– Phối hợp với chuyên gia và các bên liên quan trong quá trình xây dựng nội dung, chương trình tập huấn.

– Hỗ trợ trong quá trình tập huấn.

Thông tin liên hệ: Các ứng viên quan tâm đến công việc này, xin vui lòng gửi Sơ yếu lý lịch và chương trình sơ bộ đến địa chỉ: Trung tâm Nghiên cứu Quản trị tài nguyên Vùng cao (CEGORN) Địa chỉ: số 09 Lê Lợi, Thị trấn Đồng Lê, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình. Điện thoại: 0232.3684.115 Email: cegorn@cegorn.org trước ngày 15/02/2022

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.